HEALTHY LÀ GÌ? CHẾ ĐỘ ĂN HEALTHY GIẢM CÂN CHUẨN CHO BẠN

Thứ năm, 02/02/2023 15:11 (GMT+07)

Ăn uống Healthy sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và vóc dáng. Vậy healthy là gì và cách xây dựng chế độ ăn healthy chuẩn như thế nào, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để biết rõ hơn về phương pháp giảm cân này nhé.

Chế độ ăn healthy là gì?

Healthychế độ ăn duy trì vóc dáng, cải thiện sức khỏe dựa trên nguyên tắc cân bằng, đầy đủ và đa dạng thực phẩm lành mạnh. Trong đó, ăn uống healthy sẽ nạp thực phẩm hữu cơ, đủ chất, đủ lượng vào cơ thể. Do đó, chế độ ăn healthy trở thành sự lựa chọn hoàn hảo làm đẹp dáng đẹp da và nâng cao sức khỏe.

Healthy là chế độ ăn duy trì vóc dáng, cải thiện sức khỏe dựa trên nguyên tắc cân bằng, đầy đủ

Những thực phẩm healthy lành mạnh

Để dễ dàng xây dựng thực đơn healthy, bạn nên kết hợp một số thực phẩm giàu dinh dưỡng lành mạnh dưới đây.

Thịt cá hải sản

Thịt và các loại hải sản phổ biến như cá, tôm, cua chứa nguồn dưỡng chất dồi dào tốt cho sức khỏe. Theo đó, hàm lượng protein trong thịt chiếm tới 89% cùng 9 loại amino acid thiết yếu cho sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là cơ bắp. Ngoài ra, các loại hải sản giàu vitamin B12, sắt và axit béo omega 3 như cá hồi, cá trích, cá ngừ rất có lợi cho tim mạch. Vitamin E, canxi, kali, kẽm cùng nhiều vi chất cần thiết trong tôm tốt cho thận, xương khớp, thị lực và làn da.

Thịt và các loại hải sản phổ biến như cá, tôm, cua chứa nguồn dưỡng chất dồi dào

Dầu thực vật

Trong chế độ ăn healthy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng dầu thực vật cho các món chiên rán để bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dầu thực vật không chứa cholesterol nhưng sở hữu 70% axit oleic giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hơn nữa, một số thành phần khác trong dầu thực vật như omega-3, omega-6, vitamin E, vitamin K, sắt, chất chống oxy hóa,... hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ, ngăn ngừa ung thư và hàng loại lợi ích tuyệt vời khác cho sức khỏe.

Bạn có thể sử dụng dầu thực vật cho các món chiên rán để bảo vệ sức khỏe

Hạt và ngũ cốc

Ngũ cốc và các loại hạt là một phần không thể thiếu của chế độ ăn uống lành mạnh. Trong đó, yến mạch nguyên cám là thực phẩm tuyệt vời với 11% chất xơ và rất ít đường có khả năng ức chế quá trình hấp thụ chất béo và cholesterol trong thực phẩm. Ngoài ra, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều, hạt mắc ca, hạt chia,.... rất giàu chất chống oxy hóa và chất béo tự nhiên giúp bạn nâng cao sức khỏe và nhanh chóng đạt được vóc dáng thon gọn.

Trứng và sữa

Trứng và sữa là những thực phẩm lành mạnh thơm ngon giàu dinh dưỡng giúp duy trì sức khỏe thể chất và ổn định cân nặng. Cụ thể, hàm lượng dưỡng chất trong lòng đỏ trứng gà khá cân đối với 13,6% đạm, 29,8% béo và 1,6% chất khoáng. Trong khi đó, sữa tách béo và các sản phẩm từ sữa tươi không đường bổ sung canxi, magie, kali, đồng, kẽm,... rất tốt cho xương khớp. Theo một số nghiên cứu, uống sữa kết hợp luyện tập thường xuyên hỗ trợ sự phát triển cơ bắp và cải thiện thể chất của người sử dụng.

Trứng và sữa là những thực phẩm lành mạnh thơm ngon giàu dinh dưỡng

Rau củ quả

Rau củ quả là sự lựa chọn thông minh cho thực đơn healthy hàng ngày của bạn. Bên cạnh sở hữu hàm lượng calories thấp, các loại rau xanh bổ sung chất xơ tốt cho tiêu hóa, tham gia chuyển hóa chất béo giúp cơ thể cân bằng không tăng cân. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi chế độ ăn healthy với đa dạng rau củ quả như bông cải, cà chua, rau cần tây, rau cải xoăn, dâu tây, quả bơ, chuối, củ cải,v.v.

Rau củ quả là sự lựa chọn thông minh cho thực đơn healthy hàng ngày của bạn

Lợi ích của chế độ ăn Healthy bạn cần biết

Ăn uống healthy đảm bảo cơ thể nhận được đầy đủ dưỡng chất và đem đến hàng loạt lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Cung cấp năng lượng

Nhìn chung, tất cả các nhóm chất đều xuất hiện trong thực đơn ăn uống healthy. Vì vậy, cơ thể được cung cấp năng lượng đầy đủ, góp phần nâng cao thể lực, giúp bạn thoải mái vận động không lo mệt mỏi.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn healthy cung cấp axit béo omega 3 từ các loại cá béo và hạt dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, khi loại bỏ các thực phẩm chế biến không lành mạnh, hàm lượng lipid và cholesterol trong máu giảm xuống giúp ngăn ngừa đau tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ.

Giảm cân tiêu mỡ

Chế độ ăn healthy ưu tiên sử dụng rau củ quả, các loại hạt dinh dưỡng, hạn chế đồ ăn không lành mạnh nên được xem là bí quyết giảm cân an toàn và bền vững. Các loại thực phẩm như thức ăn nhanh, đồ đóng hộp, thực phẩm chứa nhiều đường, muối giúp lượng calo nạp vào cơ thể được giữ ở mức ổn định, hạn chế dư thừa năng lượng, tránh thừa cân béo phì.

Bạn nên ưu tiên sử dụng rau củ quả, hạt dinh dưỡng, hạn chế đồ ăn không lành mạnh

Ổn định đường trong máu

Thực đơn ăn uống cân bằng ưu tiên các loại rau củ quả như chế độ ăn Healthy giữ cho lượng đường trong máu ở mức ổn định. Theo đó, chế độ ăn góp phần tích cực trong việc phòng chống bệnh tiểu đường và ngăn chặn nguy cơ béo phì.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong chế độ ăn healthy rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Chất xơ không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn mà còn kích thích vi khuẩn có lợi phát triển, giảm nguy cơ đau bụng, chướng bụng, táo bón.

Kéo dài tuổi thọ

Theo một số nghiên cứu khoa học, chế độ ăn uống healthy có thể giúp tuổi thọ tăng lên 10 năm đối với nữ và 13 năm đối với nam. Ngoài ra, chế độ ăn lành mạnh này sẽ tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa ung thư và nhiều bệnh lý mãn tính khác.

Thư giãn tinh thần

Một chế độ ăn lành mạnh sẽ đưa cơ thể trở về trạng thái cân bằng thoải mái, đặc biệt hữu ích đối với những người thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi. Theo đó, chế độ ăn healthy giàu axit amin và các hợp chất hữu cơ tự nhiên như tryptophan, magie, omega – 3, polyphenol giúp thư giãn tinh thần và cải thiện tâm trạng.

Một chế độ ăn lành mạnh sẽ đưa cơ thể trở về trạng thái cân bằng thoải mái

Cách xây dựng thực đơn ăn uống healthy

Để thực hiện chế độ ăn healthy đúng cách, bạn cần nắm vững các nguyên tắc cơ bản trong việc bổ sung dinh dưỡng như sau:

Bổ sung đầy đủ nhóm chất

Chế độ ăn healthy cho phép bổ sung đầy đủ các nhóm chất cần thiết phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Theo đó, các loại đồ ăn, đồ uống trong ngày phải có đủ tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất đảm bảo cho quá trình phát triển và vận động diễn ra bình thường.

Ưu tiên thực phẩm hữu cơ

Khi ăn uống healthy bạn cần ưu tiên tiêu thụ thực phẩm hữu cơ giúp cơ thể tránh tiếp xúc với thuốc trừ sâu và các loại hóa chất độc hại. Hơn nữa, thực phẩm được trồng theo phương pháp hữu cơ giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe hơn các thực phẩm thông thường.

Tăng cường chất xơ

Chất xơ là thành phần dinh dưỡng quan trọng giúp cân bằng năng lượng trong bữa ăn. Bạn có thể tăng cường nguồn chất xơ có lợi từ các loại rau củ quả như khoai lang, bông cải xanh, quả lê, dâu tây, rau mầm,..v.v. để hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Chất xơ là thành phần dinh dưỡng quan trọng giúp cân bằng năng lượng trong bữa ăn

Hạn chế muối và đồ ăn mặn

Việc tiêu thụ quá nhiều muối là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp, xương khớp,... Theo khuyến nghị của Tổ chức y tế thế giới, để có sức khỏe tốt thì người trưởng thành không nên sử dụng quá 5g muối/ngày. Vì vậy, bạn hãy hạn chế ăn mặn bằng cách bổ sung thực phẩm có hàm lượng muối thấp như hoa quả, rau xanh, các loại hạt và sữa ít béo,.v.v.

Giảm đường và chất tạo ngọt

Chế độ ăn ít đường, ít chất tạo ngọt sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn bởi hàm lượng calories, cholesterol và đường huyết được kiểm soát tối ưu. Khi ăn theo chế độ healthy, bạn hoàn toàn có thể thay thế các chất này bằng đường tự nhiên có trong hoa quả, và các loại rau củ.

Sử dụng chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh được khuyến khích trong chế độ ăn uống healthy giúp bổ sung năng lượng, nuôi dưỡng mái tóc, làn da và nhiều lợi ích khác. Bạn nên nạp vào cơ thể các thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe như dầu ô liu, các loại cá béo, quả bơ, các loại hạt,.v.v.

Chất béo lành mạnh được khuyến khích trong chế độ ăn uống healthy

Chế biến an toàn vệ sinh

Chế độ ăn uống healthy cũng đề cập đến việc chế biến món ăn đảm bảo an toàn vệ sinh và hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn. Theo đó, cách tốt nhất để giữ trọn dinh dưỡng và hương vị thơm ngon đó là ưu tiên phương pháp luộc, hấp hoặc ăn trực tiếp hoa quả và các thực phẩm sạch.

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, hỗ trợ thải độc, phòng ngừa táo bón và cấp ẩm cho da,...Theo các chuyên gia, bạn nên bổ sung khoảng 2 lít nước mỗi ngày để duy trì các hoạt động thể chất và tinh thần diễn ra bình thường. Ngoài nước lọc, bạn có thể sử dụng nước ép hoa quả tươi, sinh tố, trà xanh, đồng thời hạn chế nước ngọt, rượu bia và các thức uống có cồn, có gas khác.

Kiểm soát calo của bữa ăn

Bạn nên kiểm soát hàm lượng calories trong khẩu phần ăn healthy để phù hợp với mục tiêu giảm cân, tình trạng sức khỏe và cường độ luyện tập. Việc tính toán calo giúp bạn chủ động xây dựng thực đơn giảm cân lành mạnh và dễ dàng lựa chọn chương trình luyện tập hợp lý.

Bạn nên kiểm soát hàm lượng calories trong khẩu phần ăn healthy

Thực đơn healthy 7 ngày chuẩn dành cho bạn

Để bắt đầu một lối sống lành mạnh với chế độ ăn healthy, bạn có thể tham khảo thực đơn mẫu trong vòng 1 tuần dưới đây. Ngoài các bữa chính, bạn có thể sử dụng thêm hoa quả, nước ép, hạt dinh dưỡng vào các bữa phụ để bù đắp năng lượng khi phải hoạt động quá nhiều.

NgàyBữa sángBữa trưaBữa tối
12 quả trứng luộc + 2 lát bánh mì đen + sữa đậu nànhỨc gà áp chảo + sald dầu ô liu1 chén cơm gạo lứt + cá ngừ sốt cà chua + hoa quả tráng miệng
21 cốc sinh tố yến mạch + 1 quả táoCá hồi nướng + măng tây xào + 1 ít cơm gạo lứtNui xào rau củ + thịt lợn luộc
31 cốc granola với sữa chua + hoa quả tươiBông cải xanh luộc + thịt bò xào cần tây1 bát cơm gạo lứt + trứng cuộc rau củ + rau bina trộn dầu mè
4

1 củ khoai luộc + 1 cốc nước ép rau cần tây

Bún gạo lứt + cá nướng sả ớt + rau sốngThịt gà kho gừng + 1 cơm gạo lứt + rau cải luộc
51 quả bơ nướng trứng + 2 lát bánh mì + 1 cốc nước ép ổiCanh sườn khoai với các loại rau củ quả + cá kho + cơm gạo lứtVịt om sấu + bún + rau ăn kèm
61 bát phở bò + 1 cốc trà ấmGỏi gà + cơm gạo lứt + rau củ luộcTôm luộc + cải xào tỏi
71 cái bánh bao + 1 hộp sữa chua không đườngThịt lợn xào giá dỗ + salad rau củ quảCơm gạo lứt + canh bí nấu tôm + chả lá lốt

Bảng thực đơn healthy trong 7 ngày

Bạn có thể sử dụng thêm hoa quả, nước ép vào thực đơn giảm cân 7 ngày

Lưu ý khi thực hiện chế độ ăn healthy

Thực hiện ăn uống healthy sẽ đưa bạn trở về trạng thái cân bằng gọn nhẹ nhất. Tuy nhiên, chế độ ăn healthy tốt cho sức khỏe và được áp dụng ở nhiều đối tượng khác nhau. Theo đó, để phát huy hết những lợi ích tuyệt vời của chế độ ăn này, bạn đừng bỏ qua những lưu ý sau đây.

Chia nhỏ bữa ăn

Khi quá đói, bạn sẽ rơi vào trạng thái thèm ăn và luôn hướng đến những thực phẩm giàu calo. Vì vậy để giữ cho cơ thể luôn tràn đầy năng lượng và kiểm soát đường huyết tốt hơn, bạn nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Giờ giấc ăn uống khoa học

Ăn uống đúng giờ và tuân theo nhịp sinh học của cơ thể giúp tiêu hóa tốt hơn, hạn chế tình trạng đau dạ dày, chướng bụng, khó tiêu. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn chậm nhai kỹ và tránh ăn quá khuya vì ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa và dễ gây thừa cân béo phì.

Bạn nên ăn uống đúng giờ và tuân theo nhịp sinh học của cơ thể

Ngủ sớm và đủ giấc

Khi bạn ngủ sớm và ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ được nghỉ ngơi thư giãn và sản sinh ra chất dẫn truyền thần kinh serotonin giúp cân bằng cảm xúc và tâm trạng. Đặc biệt, khi kết hợp thói quen này với chế độ ăn uống healthy sẽ tạo điều kiện cho quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, giúp đẩy lùi bệnh tật, đẹp dáng đẹp da.

Thường xuyên tập thể dục

Có thể nói, chế độ ăn uống healthy và kế hoạch tập thể dục thường xuyên là bộ đôi hoàn hảo dành cho sức khỏe. Bên cạnh việc xây dựng thực đơn dinh dưỡng lành mạnh, bạn hãy dành thời gian luyện tập để đốt cháy năng lượng dư thừa, tăng cường độ linh hoạt và giúp tinh thần phấn chấn năng động.

Chế độ ăn uống healthy và kế hoạch tập thể dục là bộ đôi cải thiện sức khỏe hoàn hảo

Như vậy, hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn trả lời thắc mắc ăn uống healthy là gì và cách xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học. Để duy trì vóc dáng cân đối và nâng cao sức khỏe, bạn đừng quên tạo cho mình những thói quen sinh hoạt lành mạnh và duy trì tập luyện thể dục thường xuyên.

Hiện nay, máy chạy bộ đa năngxe đạp tập thông minh với nhiều tính năng hiện đại giúp cải thiện vóc dáng và thể lực ngay tại nhà. Nếu bạn đang muốn sở hữu những thiết bị chăm sóc sức khỏe chất lượng, vui lòng liên hệ Hotline 1900 232396 hoặc trực tiếp trải nghiệm tại hệ thống Showroom của Poongsan trên toàn quốc.

Xem thêm:

Poongsan – Thương hiệu chăm sóc sức khỏe Hàn Quốc hơn 20 năm đồng hành cùng hàng triệu gia đình Việt. Với mục tiêu cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho khách hàng, Poongsan cung cấp các thiết bị chất lượng hàng đầu như ghế massage, máy chạy bộ, xe đạp tập... tại Hệ thống hơn 100 showroom trải dài toàn quốc.

Chia sẻ:

NHẬN TƯ VẤN NHANH TỪ POONGSAN

Chúng tôi cam kết thông tin của bạn sẽ được bảo mật hoàn toàn!

Chúng tôi cam kết thông tin của bạn sẽ được bảo mật hoàn toàn!

Tư vấn mua hàng: 1900 2270

Bảo hành & CSKH: 1900 2270

Chat Zalo

Chat Zalo

Hệ thống showroom

Hệ thống showroom

Giỏ hàng

Giỏ hàng