ĐẬU PHỤ BAO NHIÊU CALO? CÁCH ĂN ĐẬU PHỤ BẠN CẦN BIẾT

Bạn có biết chính xác đậu phụ bao nhiêu calo? và nếu ăn nhiều thì có tốt cho sức khỏe không?. Khi bổ sung món ăn này trong thực đơn, hãy cùng tìm hiểu hàm lượng dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe con người.

Đậu phụ bao nhiêu calo

Đậu phụ bao nhiêu calo?

Đậu phụ thường được làm từ hạt đậu nành. Sau khi sơ chế, người ta sẽ xay đậu, lọc bỏ bã rồi tách đậu nành ra khỏi nước để ép chặt đóng khuôn thành các khối đặc. Trung bình cứ trong 100g đậu phụ có chứa 76 kcal. Trong đó với đậu hũ non là 50 kcal, đậu hũ chiên giòn là 251 kcal.

Có thể thấy đậu phụ là món ăn thanh đạm, chứa hàm lượng calo khá thấp, nên được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Theo bảng thống kê của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) thì hàm lượng dinh dưỡng trong đậu phụ gồm:

  • Calories: 76 kcal
  • Lipid: 4.8g
  • Natri: 7mg
  • Kali: 121mg
  • Carb: 1.9g
  • Chất xơ: 0.3g
  • Protein: 8g
  • Vitamin và khoáng chất: vitamin C, sắt, magie, canxi, đồng, phot pho, selen, mangan,…

Như vậy, đậu phụ chứa rất nhiều protein, các axit amin thiết yếu, chất béo, carb, cung cấp đa dạng các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Vừa là món ăn giàu dinh dưỡng lại rất được nhiều người ưa chuộng và có giá thành rẻ nên thực phẩm này trở thành món ăn tốt cho sức khỏe, giúp giảm mức cholesterol xấu và thường được sử dụng cho mục đích giảm cân, giữ dáng.

Đậu phụ bao nhiêu calo, cứ 100g đậu phụ có chứa 76 kcal

Lợi ích của đậu phụ đối với sức khỏe người

Nguồn cung Protein tuyệt vời

Với nhiều người ăn uống theo chế độ như: ăn chay, ăn kiêng giảm cân… thì đậu phụ là nguồn cung protein tuyệt vời bởi các sản phẩm từ đậu nành có thể cung cấp protein thực vật ít calo. Với hàm lượng chất béo thấp, đậu phụ trở thành món ăn lý tưởng cho các vận động viên, người tập thể hình và bất kỳ ai sống một lối sống lành mạnh.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 3 năm 2020 trên tạp chí Circulation, những người ăn đậu phụ ít nhất 1 tuần/lần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 18% so với những người không ăn thực phẩm này. Trong đậu nành chứa rất nhiều chất có tác dụng làm giảm viêm mạch máu, cải thiện lưu lượng, giảm mỡ trong máu và đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch,v..v.

Giúp hệ xương chắc khỏe

Một số tác động tiêu cực có thể ảnh hưởng đến sức khỏe xương như: béo phì, mãn kinh và mất xương do tuổi tác. Tuy nhiên, chế độ ăn uống bổ sung đậu nành có thể tác động tích cực đối với cơ thể. Theo các nghiên cứu cho thấy thực phẩm làm từ đậu tương là một nguồn giàu canxi và isoflavone nên có liên quan đến việc cải thiện độ chắc của xương.

Đậu phụ bao nhiêu calo, lợi ích đối với sức khỏe người

Da đẹp vóc dáng thon gọn

Cứ trong 1 miếng đậu phụ tươi có trọng lượng từ 75 - 125g thì, lượng calo tối thiểu cung cấp khoảng 72.5 - 87.5 kcal. Bởi vì ít chất béo và giàu protein nên đậu phụ chứa các thành phần phù hợp cho một bữa ăn lành mạnh. Bên cạnh đó, hàm lượng protein thực vật còn khiến đậu phụ trở thành thực phẩm lý tưởng với những ai mong muốn giảm cân. Việc thường xuyên ăn đậu phụ sẽ hạn chế cảm giác thèm ăn, cho bạn cảm giác no lâu, hỗ trợ làm giảm hấp thụ Carbonhydrate, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo giúp cơ thể gọn gàng cân đối hơn.

Giảm nguy cơ ung thư và tiểu đường

Ngày nay, phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh ung thư khá cao. Theo các nghiên cứu đã chỉ ra, phụ nữ nên bổ sung các sản phẩm từ đậu nành ít nhất 1 tuần 1 lần giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn lên đến 56% những người không tiêu thụ đậu nành.

Ngoài ra, chất isoflavone có trong đậu nành còn rất tốt trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Hỗ trợ điều chỉnh mức insulin, giảm nguy cơ kháng insulin và giảm lượng cholesterol LDL trong máu. Theo đó, khi ăn 200g đậu phụ mỗi ngày có thể hạn chế đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và thừa cân, béo phì.

Đậu phụ có tác dụng giảm nguy cơ tim mạch, ung thư và tiểu đường

Các cách ăn đậu phụ giảm cân hiệu quả

Để có thể giảm cân với đậu phụ, bạn nên ăn đậu hũ non hoặc đậu phụ trắng bởi vì chúng có thể giữ được nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Hơn nữa, hàm lượng calo trong đậu phụ tương đối thấp nên không sợ tăng cân khi ăn nhiều. Hiện nay, một số, món ăn từ đậu phụ ngon bạn có thể tham khảo như: đậu hũ non, đậu phụ sốt cà chua, đậu phụ nhồi thịt, đậu phụ kho,v..v.

Tuy nhiên, bạn nên hạn chế các loại đậu phụ chiên rán với nhiều dầu mỡ. Bởi vì đậu phụ khi rán có hàm lượng calo khá cao không tốt cho sức khỏe. Theo đó, việc tăng hay giảm cân sẽ phụ thuộc vào lượng calo mà bạn nạp và tiêu thụ trong ngày. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều đồ chiên rán vì nếu ăn quá nhiều cũng sẽ không tốt cho sức khỏe.

Chính vì thế để kiểm soát cân nặng hiệu quả, bạn nên kết hợp nhuần nhuyễn giữa chế độ dinh dưỡng và chế độ luyện tập hàng ngày. Khi duy trì được một chế độ ăn uống và luyện tập lành mạnh sẽ tác động tích cực tới cả thể chất và tinh thần con người.

Đậu phụ bao nhiêu calo, các cách ăn đậu phụ giảm cân hiệu quả

Những lưu ý khi ăn đậu phụ mà bạn cần biết

Khi bạn đã biết đậu phụ bao nhiêu calo, lúc này điều cần quan tâm đến là những đối tượng nên và không nên ăn đậu phụ. Các bác sĩ khuyến cáo, với một số người mắc bệnh mãn tính, dị ứng thuốc thì không nên dùng các món ăn này. Dưới đây là những chú ý đặc biệt khi ăn đậu phụ mà bạn cần biết:

Đối tượng không nên ăn đậu phụ

  • Người bị viêm dạ dày: Ăn quá nhiều sẽ gây cản trở quá trình hấp thụ sắt, kích thích dịch acid dạ dày dẫn tới tình trạng đầy hơi.
  • Người bị suy tuyến giáp: Hàm lượng isoflavone trong đậu là tác nhân ngăn cản các enzyme sản xuất ra hormon tuyến giáp. Do đó, trong quá trình điều trị căn bệnh này cần hạn chế ăn đậu.
  • Người bị bệnh gout: Theo các chuyên gia, người bị bệnh gout thì không ăn nhiều đạm, giới hạn chỉ ăn 1 món đạm/bữa.
  • Người bị thiếu máu: Những người bị thiếu máu, quá trình hấp thụ sắt bị rối loạn trầm trọng hoàn toàn không nên ăn đậu phụ.
  • Người mắc bệnh tiêu hóa: Không nên thêm đậu phụ vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày sẽ dễ bị chướng bụng, đầy hơi.
  • Người bị mắc bệnh thận: Ăn nhiều đậu phụ sẽ khiến thận phải làm việc nhiều hơn. Bạn chỉ ăn đậu từ 2 - 3 bữa/ tuần.

Những lưu ý khi ăn đậu phụ mà bạn cần biết

Không ăn đậu phụ khi đang uống thuốc

Trong đậu phụ có chứa nhiều chất canxi, magie… Theo đó, trong trường hợp bạn đang chữa bệnh, một số loại thuốc có thể chứa thành phần kháng hai chất trên. Vì vậy, bạn không nên ăn đậu vì đậu sẽ làm giảm hiệu quả phòng và chữa bệnh của thuốc. Ngoài ra, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn chống chỉ định của thuốc để có kế hoạch ăn uống phù hợp.

Không nên ăn kèm một số loại thực phẩm

  • Không ăn đậu phụ với rau bina, hành tây: trong đậu phụ có nhiều canxi còn rau bina, hành tây giàu acid folic. Kết hợp đậu phụ với rau bina, hành tây dẫn tới hiện tượng canxi oxalat tích tụ, có thể gây sỏi thận.
  • Không ăn chung đậu phụ với sữa bò: đậu phụ với sữa bò là 2 loại thực phẩm không nên ăn chung bởi sẽ làm giảm sự hấp thụ calcium trong cơ thể.
  • Không ăn đậu phụ với mật ong: trong mật ong chứa nhiều enzyme, đậu phụ lại chứa nhiều khoáng chất nên nếu ăn đậu phụ và mật ong với nhau thì bạn rất dễ bị rối loạn hệ tiêu hóa.
  • Không ăn đậu phụ với măng: trong đậu có nhiều canxi sulfate, trong măng chứa acid oxalic, khi kết hợp hai loại thực phẩm này sẽ gây sỏi thận.
  • Không ăn đậu phụ với quả hồng: quả hồng có nhiều chất tannin, đậu lại chứa nhiều canxi clorua nên khi ăn sẽ tạo phản ứng canxi tannat dễ dẫn tới sỏi thận, sỏi mật.

Một số loại thực phẩm không nên ăn kèm với đậu phụ

Đậu phụ được xem là một trong những thức ăn giảm cân an toàn. Nhưng nếu hiểu không đúng về hàm lượng và áp dụng sai cách sẽ gây hại cho sức khỏe người. Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp thông tin cần thiết giúp bạn giải đáp câu hỏi: Đậu phụ bao nhiêu calo và các cách chế biến đậu giảm cân hiệu quả. Đừng quên kết hợp tập luyện để đạt được kết quả tốt nhất nhé.

Nếu bạn đang có thắc mắc về các sản phẩm tập luyện thể thao chất lượng bao gồm: xe đạp tập, máy chạy bộ tại nhà chất lượng uy tín, vui lòng liên hệ Hotline hoặc trực tiếp trải nghiệm sản phẩm tại Hệ thống Showroom trên toàn quốc.

Hotline: 1900 232 396

Tổng đài bảo hành và CSKH: 1900 2270

Website: poongsankorea.vn

Chia sẻ:

NHẬN TƯ VẤN NHANH TỪ POONGSAN